Phân biệt sự khác nhau của Bida phăng | Bida Lỗ | và Snooker

Phân biệt sự khác nhau của Bida phăng | Bida Lỗ | và Snooker

Tác giả: Thịnh Kent | Danh mục Sự kiện & Bài viết | Ngày đăng: 8/20/2022 | Lượt xem: 1271

Mặc dù thuật ngữ 'bida' thường được dùng chung để mô tả nhiều loại trò chơi được chơi trên bàn với bi và một cái que (gọi là cơ bida). Tuy nhiên thực tế có nhiều thể loại bida với luật chơi và cách chơi rất khác nhau.

Ngày nay có 3 thể loại chính của môn bida gồm: Bida phăng (có phân nhánh là bida Carom, bida Libre, bida 3 băng), bida lỗ (còn gọi là bida pool) và snooker. Cùng Bida Thịnh Kent tìm hiểu sự khác nhau giữa 3 loại hình bida chính này nhé!

1. Sự khác nhau về bi bida sử dụng:

Bida Phăng: sử dụng ba quả bóng: một màu trắng, một màu vàng và một đỏ, trong đó cả hai bi màu trắng và vàng có thể hoạt động như bi cái. Mỗi váng đấu 2 người và bi cái chia đều cho 2 bên. Bóng bida phăng có đường kính 2 7/16 inch (tương đương 6.19 cm).

Bida lỗ: số lượng thay đôỉ tùy theo biến thể bida lỗ. Loại phổ biến nhất là biến thể bida sọc - trơn gồm mười sáu quả bóng, mỗi quả có đường kính 2 1/4 inch (tầm 5.71 cm): tám quả bóng đồng màu được đánh số từ một đến tám (phe trơn), bi số tám thường màu đen và phải là bi cuối cùng cho vô lỗ, bảy quả bóng với sọc màu được đánh số từ chín đến mười lăm (phe sọc) và một quả bóng màu trắng đặc gọi là bi cái. Người chơi gồm 2 phía, sẽ phân chia phe sọc và phe trơn tương ứng với nhóm màu bi muc tiêu trên bàn.

Snooker: dùng 22 bi trên bàn bao gồm 1 bi trắng gọi là bi cái, hoặc bi tấn công, 15 bi màu đỏ, 1 bi màu vàng, 1 bi  nâu, 1 bi  xanh lam, 1 bi  hồng, 1 bi  đen và 1 bi xanh lá cây. Mỗi quả bi có đường kính 2 1/16 inch (tương đương 5.23 cm).

2. Khác nhau về loại bàn bida:

Hầu hết bida phăng (hay bida băng, bida carom) và bida lỗ được chơi trên bàn có kích thước có thể bảy foot (còn được gọi là bàn bar, loại nhỏ), bàn tám foot (đôi khi được gọi là bàn gia đình hoặc giải trí) hoặc bàn chín foot (bàn phổ biến trong quán bida, loại chơi chuyên nghiệp).

Bàn bida lỗ thì mặc định phải có lỗ (túi) ở các góc. Bàn snooker cũng có lỗ như bàn bida lỗ trong khi bida phăng thì không có túi hay lỗ.

3. Khác nhau về luật chơi:

Bida phăng (hay bida băng, bida carom) có luật chơi dạng ghi điểm, bằng cách đánh (làm nảy) quả bóng của chính mình, được gọi là bi cái, chạm hai quả bóng còn lại trên bàn sẽ được tính 1 điểm. Người chơi nào đạt được mức điểm mục tiêu sẽ giành chiến thắng.

Đối với snooker, mặt bàn bida được tổ chức thành từng ván. Người chơi có thể giành chiến thắng ván đấu bằng cách ghi được nhiều điểm nhất, sử dụng bi cái để bỏ lỗ (đưa bi khác vào lỗ) các quả bi màu đỏ và bi màu. Mỗi quả bi màu đỏ có giá trị một điểm, trong khi màu vàng có giá trị hai điểm, màu xanh lá cây ba điểm, màu nâu bốn điểm, màu xanh lam năm điểm, màu hồng sáu điểm và màu đen bảy điểm. Các quy tắc chi phối quả bi nào có thể được bỏ túi trong một lượt nhất định. Ví dụ, nếu một quả bi màu đỏ được đưa vào lỗ, thì theo sau đó phải đưa vào lỗ một quả bóng màu, lần lượt tiếp theo phải được theo sau bởi một quả bi màu đỏ. Nếu đưa vào lỗ sai bi, đây được coi là 'phạm lỗi' và người chơi không nhận được điểm khi đưa bi vào lỗ.

Đối với bida lỗ, có nhiều biến thể khác nhau. Biến thể phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay với luật chơi đơn giản là đưa càng nhiều bi thuộc phía của mình. Ví dụ khi đánh người chơi thuộc phe trơn, thì họ phải đưa hết bi màu trơn vào lỗ trước đối thủ (phe bi sọc) sẽ giành chiến thắng.

Bida Thịnh Kent

Xem thêm:

Bàn bida nhập khẩu cao cấp

Cơ bida cao cấp

Phụ kiện bida cao cấp

Thiết kế quán bida

Thi công quán bida

Cùng danh mục:

Kinh nghiệm chơi bida lỗ hay nhất

Các thống kê nổi bật trong lịch sử phát triển môn bida

Phân biệt sự khác nhau của Bida phăng | Bida Lỗ | và Snooker

Sàn quán bida | Điều quan trọng cần lưu ý khi thiết kế quán bida

Các lựa chọn chiếu sáng cho quán bida

Thảm lót sàn quán bida | Không phải chỉ để trang trí

Bảng tính điểm | Vật dụng không thể thiếu trong quán bida

Tìm hiểu về Giải vô địch bida Pocket Mở rộng của Mỹ

Mua bàn bida ở đâu giá tốt?

Nên mua bàn bida ở đâu tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung?

 

Hotline 090.678.9797
Liên hệ qua zalo