Kinh nghiệm chơi bida phăng hay nhất

Kinh nghiệm chơi bida phăng hay nhất

Tác giả: Thịnh Kent | Danh mục Sự kiện & Bài viết | Ngày đăng: 8/20/2022 | Lượt xem: 1567

Bida Phăng có tên quốc tế là Bida France hoặc Bida carom. Trên bàn bida có 3 viên bi là bi vàng, bi đỏ và bi trắng. Hiện nay có 3 kiểu chơi bida phăng cơ bản là bida 3 băng, bida 1 băng và bida tự do. Hãy cùng Thịnh Kent tìm hiểu về quy định của từng loại bida phăng, kinh nghiệm và cách chơi bida phăng hay nhất.

A. Quy định của từng loại bida phăng

1. Luật chơi bida tự do – Billiard Libre (bida libre)

Đây là kiểu chơi đơn giản nhất của bida phăng. Cơ thủ sẽ đánh bi cái chạm trúng 2 bi mục tiêu trong 1 cú đánh sẽ ghi được 1 điểm, không quan trọng số lần chạm băng. Cơ thủ sẽ đánh tiếp cho đến khi đánh trượt (không chạm 2 bi mục tiêu) hoặc phạm lỗi.

Có một điểm cần lưu ý là bida tự do có một quy định riêng gọi là “vùng giới hạn”. Đây là 4 góc hình tam giác của bàn bida. Tam giác này có chiều dài 710mm và chiều cao 355mm. Nếu các bi mục tiêu đang ở trong vùng giới hạn thì cơ thủ chỉ được ghi 1 điểm. Tại cú đánh ghi điểm tiếp theo thì phải có ít nhất 1 bi mục tiêu được đưa ra khỏi vùng giới hạn. Trong trường hợp không làm được điều này ở cú đánh thứ hai thì bị xem là cú đánh lỗi và người chơi sẽ bị mất lượt.

item

2. Luật chơi bida 1 băng

Bida 1 băng có cách chơi tương tự bida tự do. Chỉ có một điểm khác biệt so với bida tự do là cơ thủ phải chạm ít nhất 1 băng trước khi chạm vào bi mục tiêu số 2 thì mới được tính là hợp lệ.

3. Luật chơi bida 3 băng

Bida 3 băng có tên gọi quốc tế là Billiard Tree cushion. Ngoài những quy định chung như 2 cách thức chơi trên, bida 3 băng điểm khác biệt về số lần chạm băng. Theo đó khi thực hiện cú đánh hợp lệ, bi cái phải chạm ít nhất 3 lần vào băng trước khi đụng vào bi mục tiêu số 2. Nếu không làm được điều này thì xem như phạm lỗi và lượt đánh sẽ thuộc về cơ thủ còn lại.

B. Các kỹ thuật cơ bản của thể loại bida phăng

1. Thoa phấn cho cơ

Trước mỗi cú đánh, bạn nên thoa phấn vào đầu cơ để tăng tính ma sát giữa cơ và bi, tránh xảy ra tình trạng trượt cơ khi đánh và dẫn tới các lỗi kỹ thuật.

2. Cách đứng khi đánh

Đây là một yếu tố cốt yết khi chơi bida. Lựa chọn một tư thế đứng đúng giúp cho cú đánh có đủ lực và cơ thể cân bằng. Từ đó tính chính xác của cú đánh sẽ tăng lên và giảm sự mệt mỏi nếu trận đấu kéo dài. Cách đứng đúng là đặt chân thuận phía trước, chân không thuận phía sau với một khoảng cách tối thiểu rộng bằng vai, hai chậm đứng vững, cân bằng. Ngoài ra lưng phải thẳng trong suốt quá trình chuẩn bị đến khi đánh.

3. Giữ sự tập trung

Đây là điều quan trọng nhất khi thực hiện cú đánh. Bạn phải giữ sự tập trung để định hướng đường bi, dự đoán đường lăn của bi sau cú đánh. Sự chênh lệch trình độ giữa các người chơi sẽ nằm ở khả năng tính toán đường bi ở mỗi cú đánh.

4. Chớp mắt trước khi đánh

Nhiều cơ thủ bỏ qua điều này khiến cơ thể mệt mỏi và cú đánh thiếu hiệu quả. Chớp mắt trước khi đánh sẽ giúp bạn đỡ căng thẳng và cú đánh chính xác hơn.

C. Chia sẻ một số kinh nghiệm khi đánh bida phăng hay nhất

1. Chỉ thực hiện cú đánh mạnh khi thực sự cần thiết

Nếu bạn thực hiện một cú đánh chạm 2 bi mục tiêu thì bạn sẽ được đánh tiếp. Do đó bạn phải tính toán để đường bi tiếp theo đơn giản và dễ đánh. Khi thực hiện một cú đánh mạnh thì bạn sẽ không kiểm soát được vị trí bi ở lượt đánh tiếp theo. Để minh họa, Thịnh Kent sẽ đưa ra ví dụ tình huống 2 bi mục tiêu ở gần nhau. Nếu bạn đánh mạnh thì 2 bi mục tiêu sẽ văng ra xa và tạo ra khó khăn khi thực hiện cú đánh tiếp theo, trường hợp này bạn chỉ cần thực hiện một cú đánh nhẹ là đủ.

2. Ưu tiên thực hiện các đường bi ngắn

Bạn nên hạn chế thực hiện các đường bi dài nếu không thực sự cần thiết. Một đường bi ngắn sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc kiểm soát cú đánh và có được thuận lợi ở lượt đánh tiếp theo.

3. Cố gắng thực hiện cú đánh khiến bi chủ ở gần 1 bi mục tiêu

Bi chủ ở gần bi mục tiêu thì việc tính toán đường bi để ghi điểm sẽ đơn giản hơn.

4. Gom bi bằng cách kéo bi đỏ

Không dễ để có thể tính toán lực để thực hiện một cú đánh vừa đẩy bi đỏ quay lại vừa đẩy bi trắng để gom. Bạn cần tính toán lực để đánh chết bi và bi chủ đập nhẹ bi trắng và bi đỏ lăn về vị trí dự định.

5. Tránh để 2 bi mục tiêu ở quá xa nhau

Nên giảm lực vào bi chủ và thực hiện cú đánh chạm nhẹ vào bi thứ 2 đồng thời khoảng cách giữa 2 bi sẽ không quá lớn.

Những nội dung nêu trên là tất cả những kinh nghiệm, kỹ thuật chơi bida phăng mà Thịnh Kent muốn chia sẻ với các bạn. Để trở thành cơ thủ xuất sắc, bạn cần nắm bắt các kỹ thuật và dành nhiều thời gian để thực hành.

Bida Thịnh Kent

Xem thêm:

Bàn bida nhập khẩu cao cấp

Cơ bida cao cấp

Phụ kiện bida cao cấp

Thiết kế quán bida

Thi công quán bida

Cùng danh mục:

Kinh nghiệm chơi bida phăng hay nhất

Nỉ bida và tầm quan trọng của nỉ bida đối với chất lượng bàn bida

Bàn bida lỗ là gì? Cách phân biệt bàn bida lỗ

Bàn bida Carom là gì? Cách nhận biết bàn bida carom

Các dòng bàn bida hot nhất hiện nay tại Bida Thịnh Kent

Mua bàn bida Thịnh Kent ở đâu?

Giải vô địch thế giới bida chuyên nghiệp PBA

Mua bàn bida ở đâu tại TP Hồ Chí Minh?

Bi (hay bóng) bida được tạo ra như thế nào?

Cách bảo quản và vệ sinh phụ kiện bida đúng cách

Hotline 090.678.9797
Liên hệ qua zalo